Review Vo2Max Test รพ.รามคำแหง

Review Vo2Max Test รพ.รามคำแหง

December 19, 2019

"ผมกำลังเข้าสู่โหมดการฝึกซ้อมไตรกีฬา เพื่อที่จะลงในรายการ Ironman 70.3 Cebu, Philippines เป็นรายการแรกในชีวิต"

 

ผู้เขียน : ชินธิป บุญโชคหิรัญเมธา (ผู้ก่อตั้งทีม Nich-100Plus)
จากประสบการณ์การขี่จักรยานมาตลอด ผมไม่เคย วิ่ง และ ว่ายน้ำมาก่อน แต่เริ่มจะหันเหไปสู่กีฬาประเภทไตรกีฬา และต้องลงแข่ง ประเภทระยะ Half Ironman และเพิ่งจะทดลองลงไตรกีฬาระยะแสตนดาร์ดเมื่อเดือนที่แล้วเพียงครั้งเดียว และจะมาลงแข่ง ว่ายน้ำ 1.9km ปั่นจักรยาน 90กม. และวิ่ง 21 กม. ในเวลาเพียงไม่ถึง 5 เดือน หลายคนบอกกับผมว่า มึงบ้า! มันเร็วไป! แต่ผมคิดว่า ถ้าไม่ได้ลองทำให้มันเต็มที่ เราก็ไม่มีทางรู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น ในขณะที่ผมกำลังนั่งพิมพ์อยู่นี้ ก็กำลังคิดถึงว่าโพสต์เสร็จเมื่อไร ต้องรีบออกไปซ้อมต่อเลยทันทีครับ ฮ่า
ดังนั้นมันต้องมีตัวช่วย เข้ามาส่งเสริมในการซ้อมของผมให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และวัดผลได้จริง ว่าเราซ้อมได้ถึงหรือยังไม่หนัก และไม่เบาเกินไปเพื่อสามารถให้บรรลุเป้าหมายครั้งนี้ให้จงได้ นั่นเป็นที่มาของการไป ทดสอบครั้งนี้!!!

 

Vo2max คือ?

อัตราการเผาผลาญก๊าซออกซิเจนสูงสุดขณะออกกำลังกาย โดยสามารถวัดได้จากเครื่อง “CPET” Cardiopulmonary Exercise Testing พูดกันภาษาชาวบ้านว่า หากใครวัดออกมาได้ค่าสูง ก็ยิ่งมีความฟิต หรือความแข็งแรงสูงมากนั่นเองครับ
โดยปรกติค่ามาตราฐานของ Vo2 max แต่ละช่วงอายุ และเพศ มีค่าที่ไม่เท่ากัน ซึ่งคุณหมอจะมีค่ากลางให้เราทราบ หรือเราจะสามารถเสริชดูในตาราง Vo2max Chart ก็ได้ ตามที่ไฟล์ที่แนบนี้ ซึ่งจะแสดงอัตรา และลำดับขั้นความฟิตของคนประเภทต่างๆ

 

ตาราง Vo2max Level แบบ แบ่งละเอียดให้เห็นถึงนักกีฬาระดับสูง
ตาราง Vo2max แบบมาตราฐานของคนทั่วไป
ค่า V02max ของยอดมนุษย์ในนักกีฬาระดับโลก

 

ผมได้มีโอกาสเข้าไปเทสกับทางโรงพยาบาลรามคำแหง ซึ่งให้ความสำคัญกับระบบการเทส Vo2max นี้มากที่ศูนย์โรคหัวใจและปอด โดยมี ผศ. ดร. สิทธา พงษ์พิบูลย์ ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจและปอด อีกทั้งอาจารย์ยังเป็น คณบดีคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ (ตรงสายมากๆ) มาทำการเทสและสรุปผลให้ผมฟังด้วยตัวเองเลยทีเดียว

 

เอาละมาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ ว่าเราจะเข้าไปทำเทสกับทางโรงพยาบาลรามคำแหง และขั้นตอนเป็นอย่างไร
- โทรเข้าไปนัดที่ตรวจที่เบอร์ 02 743 9999 ต่อ3118, 3119 ครับ (มีโรงพยาบาลอื่นในเครือที่ทำการตรวจได้เช่นกัน คือ รพ.สินแพทย์ 02 793 5000และ โรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม 053 920 300)
- เมื่อได้วันที่ทำนัดแล้ว เราก็ไปถึง รพ. ทำบัตรคนไข้ที่ระชาสัมพันธ์ให้เรียบร้อย
- ยื่นบัตรตรวจที่ เค้าท์เตอร์ของศูนย์หัวใจและปอด
- วัดความดัน น้ำหนัก อุณหภูมิ พยาบาลซักถามโรคประจำตัว แพ้ยาหรือไม่
- สิ่งที่ต้องเตรียมไป ก็รองเท้าผ้าใบ ชุดปั่นจักรยาน ผ้าเช็ดตัวเท่านั้นครับ รพ.มีห้องน้ำให้อาบน้ำได้หลังจากทดสอบเสร็จ
- คุณพยาบาลจะนำเครื่องจับสัญญาไฟฟ้ามาติดบนหน้าอกเราต่อเข้ากับเครื่องCPET
- วอร์มรอขึ้นเขียงพบคุณหมอ ทำเทสกันได้เลย ใช้เวลาปั่นประมาณ 20 นาที และฟังสรุปผลทดสอบ จากคุณหมออีก 15-20 นาที

 

 

มีคำถามเกิดขึ้น ว่าทำไมไม่ใช้จักรยานของตนเอง หรือเปลี่ยนเบาะ หรือบันได จะได้ค่าพลังที่ตรงกว่าหรือไม่?
- ตอบว่า เราต้องการค่าออกซิเจนในเลือดที่เกิดจากการหายใจ ระบบการทำงานของหัวใจ และปอดเป็นหลักครับ เราไม่ได้ดูค่าพลังวัตต์ หรือประสิทธิภาพการออกแรงจากการเทสนี้ เอาง่ายๆ คือดูความเหนื่อยและการหายใจอย่างเดียว และเจ้าเครื่องปั่นจักรยานเทส จะมีการควบคุม Wattและตะกร้อที่บันไดให้เราดึงและกดขาได้ปรกติครับ

 

 

 

ผลการเทสครั้งนี้

"ทำให้ผมรู้ว่าตัวเองมีความฟิตค่า Vo2Max อยู่ที่ 54 ซึ่งเป็นค่าอยู่อยู่ในระดับสูงกว่าคนปรกติ 152% แต่ยังไม่ถึงในขั้นระดับนักกีฬาประเภท Elite หรือ Pro"

การสรุปของคุณหมอ ทำให้ผมรู้ประสิทธิภาพของตัวเองดังนี้
- กล้ามเนื้อผนังหัวใจมีสภาพเเข็งแรงกว่าคนปรกติ สามารถบีบส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงทั้งร่างกายได้มีประสิทธิภาพสูง
- การทำงานของปอด สามารถสูดเอาอากาศเข้าไป และปล่อยออกได้อย่างเต็มความสามารถของปอด เพราะคนปรกติปอดจะทำงานแค่ประมาณ 50 - 60% เท่านั้น
- จุดโซนที่ร่างกายเริ่มนำน้ำตาลออกมาใช้มากยิ่งขึ้น
- จุดโซนที่ร่างกาย จะออกกำลังกายต่อเนื่องได้อย่างเต็มที่ในระยะเวลานาน
- จุดโซนที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมการนำกลับมาใช้ Recycle Lactate หรือของเสียในร่างกายได้ ดังนั้นในตอนแข่งขันจึงไม่ควรให้โซนมาแตะบริเวณนี้นานๆ
- โซนที่จะนำไปซ้อมเพื่อพัฒนาเป้าหมายในการแข่งขันได้

 

 

นอกเหนือจากนี้ คุณหมอยังบอกว่า ค่าที่แสดงผลออกมาหลังเทสมันสามารถแจ้งเป็นนัยๆ ได้ว่า บางคนอาจจะมีปํญหาที่หัวใจ หรือปอด โดยที่เราไม่เคยรู้ตัวมาก่อนก็ได้ครับ

สำหรับคนที่เป็นคนไข้ หรืออายุมากอยากจะออกกำลังกาย คุณหมอก็แนะนำให้มาเทส Vo2max ก่อนวางแผนออกกำลังกาย เพื่อที่เราจะได้รู้ร่างกายของตัวเอง ว่าลิมิตของเราอยู่ตรงไหน ไม่ให้การออกกำลังเป็นความเสี่ยงอีกต่อไป
ค่าบริการเทส อยู่ที่ 4,500 บาท ต่อครั้ง
ขอขอบคุณ โรงพยาบาลรามคำแหง ที่เอื้อเฟื้อการทดสอบ
ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 02 743 9999 ต่อ 3118, 3119 ครับ (มีโรงพยาบาลอื่นในเครือที่ทำการตรวจได้เช่นกัน คือ รพ.สินแพทย์ โทร.02 793 5000 และโรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม โทร.053 920 300)